Điều hòa đa giác quan cho trẻ tự kỷ - RongViet Education

Cơ chế điều hoà đa giác quan: con người tiếp nhận thông tin qua 5 giác quan(khứu,thính,vị,cảm,thị), hệ tiền đình và cảm giác tư thế (tự cảm). 

Các thông tin đầu vào từ các cơ quan cảm giác này sẽ vào tiểu não và hành tuỷ, tiếp theo các tín hiệu được gửi đến các vùng vỏ não khác nhau để xử lý. Từ đó con người mới có các chức năng về cảm giác, trí nhớ, nhận thức.

Nhưng ở trẻ tự kỷ không diễn giải các thông tin cảm giác đầu vào một cách chính xác do sự rối loạn phát triển thần kinh.

Việc kích thích tiểu não và hành tuỷ thông qua tác động vào cơ quan cảm giác là cơ sở để từng bước cải thiện nhận thức và hành vi của trẻ, từ đó có trẻ xử lý thông tin đúng, do vậy sẽ thích nghi được với môi trường. Muốn có hiệu quả trong việc điều trị cho trẻ tự kỷ phải áp dụng các hoạt động điều hoà đa giác quan.

* Các hoạt động này bao gồm:

(1) Các hoạt động liên quan đến hệ tiền đình và vận động

Lăn tròn trên sàn nhà, lộn người về phía trước

Nhảy qua dây, ngồi xích đu, đu dây

Đi bộ, chạy, bơi lội

Các trò chơi xoay vòng tròn, nhún lắc hoặc đẩy ghế

Ngồi hoặc lăn mình trên bóng nhiều tư thế

Kéo đẩy, ném

Mang, vác, khoác ba lô

Bò, nhảy, trèo, lăn...

Trò chơi lao người

1450754276091 6610233 RVE

(2) Các hoạt động liên quan đến xúc giác

Chà xát lên da: sử dụng vải mềm, bàn chải...

Vuốt ve, tạo các k.thích nhẹ như kiến bò hoặc cù nách...

Chơi bột nặn, đất nặn

Vẽ bằng đầu ngón tay, chơi với cát, gạo, nướ

Đồ chơi bóp được, có tiếng kêu (chút chít, thú mềm...)

Sử dụng đồ vật: kéo cắt, sáp, bút màu, bàn chải, lược...

Xâu hạt, trò chơi xây dựng.

Mát-xa hoặc tạo cảm giác sâu trên bề mặt

Nhai, cắn, thổi mút

(3) Các hoạt động liên quan đến thính giác, thị giác

Điều chỉnh âm thanh, ánh sáng, màu sắc cho phù hợp, sau đó dần chuyển sang các cường độ khác.

(4)Cải thiện vị giác của trẻ: theo nhiều chuyên gia của Mỹ, Thụy điển, Úc thì trẻ không cần phải ăn kiêng sữa, bột mỳ. Chỉ kiêng những thức ăn gây cho trẻ dị ứng. Nên tập cho trẻ nhai thức ăn, cho ăn uống đa dạng. Nếu trẻ không thích một món ăn thì nên cho trẻ làm quen dần, ăn từng ít một, có xen kẽ với thức ăn trẻ vẫn ưa thích.