Khi đã quyết định lựa chọn cho trẻ đi can thiệp, phần lớn là các trẻ rơi vào các nhóm rối loạn phát triển hoặc trẻ đang có những biểu hiện khiến gia đình lo lắng.
Thông thường các vấn đề đều liên quan đến chậm phát triển ngôn ngữ, nhận thức hay trong hành vi ứng xử của trẻ có những vấn đề bất thường. Trong sự phát triển không ngừng của các trung tâm chuyên về can thiệp thì việc ba mẹ tìm kiếm, lựa chọn cho con các đơn vị can thiệp phù hợp cho trẻ là vô cùng quan trọng. Bên cạnh một số gia đình đã chọn được đơn vị can thiệp tin cậy, đảm bảo an toàn và sự tiến bộ của trẻ thì đã không ít ba mẹ gửi con vào những đơn vị thiếu uy tín, bài viết này chia sẻ thêm cùng ba mẹ và những hậu quả của việc cho trẻ can thiệp ở những đơn vị không uy tín.
1. Một số nguy cơ của việc cho trẻ học tại những đơn vị không uy tín
Thứ nhất là ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ
Nhu cầu đầu tiên mà trẻ cần khi đến bất kì môi trường nào đó chính là đảm bảo an toàn, an toàn về thể chất và an toàn về phát triển tâm lý. Nếu ba mẹ gửi trẻ vào những đơn vị không uy tín, có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của trẻ một cách nghiêm trọng.
Trẻ có nguy cơ bị bạo lực và lạm dụng từ các giáo viên, nhân viên hoặc người chăm sóc trẻ tại trung tâm. Điều này có thể gây tổn thương tâm lý cho trẻ, làm trẻ lo lắng, sợ hãi, trẻ có thể có những phản ứng tiêu cực với các phương pháp can thiệp không đúng cách dẫn đến giảm tự tin hoặc đôi khi xuất hiện hành vi phản kháng. Vì vậy các trung tâm can thiệp cần có bộ phận giám sát và kiểm soát để các hành vi bạo lực hay lạm dụng không được diễn ra.
Tại các trung tâm không đảm bảo về cơ sở vật chất an toàn, đảm bảo vệ sinh cũng là rủi ro về sức khỏe cho trẻ khi theo học tại trung tâm. Vì vậy khi các bậc phụ huynh cho trẻ đi can thiệp cần quan sát và trao đổi về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị hỗ trợ tại nơi con theo học.
Bên cạnh đó thì việc các giáo viên, nhân viên tại trung tâm thiếu đào tạo chuyên môn và các kiến thức về xử lý tình huống khẩn cấp cũng sẽ không đảm bảo được an toàn cho trẻ khi theo học. Hay việc các nhân viên không đảm bảo được bí mật thông tin hình ảnh cá nhân của trẻ cũng là điều các bậc phụ huynh cần quan tâm.
Thứ hai ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển vàng của trẻ
Giai đoạn vàng phát triển của trẻ là từ 0-3 tuổi, giai đoạn này não bộ của trẻ đang phát triển nhanh chóng và có khả năng tiếp nhận học hỏi thông tin một cách hiệu quả nhất. Nhiều ba mẹ phát hiện và cho trẻ đi can thiệp từ sớm nhưng nếu khi đến trung tâm giáo viên không xây dựng chương trình can thiệp mà chỉ cho trẻ chơi tự do, đóng vai trò như người chăm sóc chứ không phải là nhà can thiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sau này.
Vì vậy khi cho trẻ đi can thiệp ba mẹ cần quan tâm tới chương trình can thiệp được xây dựng cho trẻ và có những đánh giá về mục tiêu phát triển của trẻ.
Thứ ba là ảnh hưởng đến tài chính của gia đình.
Những gia đình từng cho con đi can thiệp sẽ hiểu khi cho trẻ đi can thiệp chi phí hiện tại khá cao, không chỉ riêng tiền sử dụng các dịch vụ can thiệp đôi khi còn bao gồm tiền thuốc, trợ giúp chăm sóc, chi phí đi lại và các khoản phí phát sinh khác.
Nếu trường hợp gia đình bỏ ra một số tiền lớn mà đổi lại trẻ không được can thiệp phù hợp, trẻ không được tạo ra môi trường can thiệp thúc đẩy sự phát triển tâm lý thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chi tiêu của các gia đình. Thực tế nhiều gia đình ba mẹ phải “thắt lưng buộc bụng” để gửi con đi can thiệp, tiếc rằng vì tìm đến những trung tâm không uy tín nên tiền thì ngày một hao hụt mà trẻ thì không có sự cải thiện, tiến bộ.
Thứ tư là ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của trẻ.
Khi cho trẻ can thiệp tại những trung tâm không uy tín sẽ làm trẻ gặp khó khăn hơn trong việc hòa nhập xã hội và cơ hội thành công trong cuộc sống sau này.
Nếu các kỹ năng xã hội và giao tiếp kém hay kèm theo khả năng tự chăm sóc bản thân chưa đủ có nhiều trẻ khi bước vào lớp 1 không theo kịp được chương trình học.
Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ mặc dù không nhìn thấy sự cải thiện của trẻ nhưng vì ngại thay đổi môi trường nên vẫn duy trì học ở môi trường cũ. Điều này có thể dẫn đến những hành vi không phù hợp sau này như la hét, ném đồ hoặc thậm chí làm đau bản thân hoặc người khác khi không vừa ý.
2. Lưu ý khi chọn đơn vị can thiệp cho trẻ
Vì vậy khi ba mẹ cho con đi can thiệp tại trung tâm cần quan tâm tới các vấn đề sau để đảm bảo an toàn cho trẻ:
- Trao đổi với các nhà chuyên môn, quản lý tại trung tâm để nắm được phương pháp, cách vận hành của trung tâm và có những đề xuất nếu có.
- Ba mẹ cần tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển và đội ngũ nhân sự của đơn vị đó. Dành ra thời gian tìm hiểu một cách kỹ lưỡng để chi phí mình bỏ ra sẽ mang về những giá trị hiệu quả cho trẻ.
- Theo dõi trẻ trong quá trình trẻ đi can thiệp để hỗ trợ trẻ kịp thời.
- Luôn trao đổi với các trung tâm về quá trình can thiệp của trẻ để đảm bảo quá trình can thiệp đạt hiệu quả tốt nhất.
Trên đây là một số ảnh hưởng của việc cho trẻ can thiệp tại những đơn vị không uy tín, với việc cho trẻ đi can thiệp ba mẹ cần tìm nhiều nguồn thông tin về đơn vị can thiệp để có thể lựa chọn cho trẻ được một đơn vị thực sự đảm bảo các yếu tố về an toàn và sự phát triển của trẻ. Hi vọng ba mẹ sẽ tìm được những đơn vị đảm bảo uy tín và đồng hành cùng con trong suốt chặng hành trình can thiệp.
Chuyên viên Huỳnh Thị Hà
Tài liệu tham khảo
- Phạm Toàn, Tâm lý học trẻ em, NXB Trẻ, 2022
- Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Chủ biên), Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non, NXB Đại học sư phạm, 2006
- TS Sally J. Rogers, TS Geraldine Dawson, TS Laurie A. Vismara, Bạch Thu Phương (dịch), BS Bùi Thị Phương Hoa (hiệu đính), Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ, NXB Trẻ, 2020