Chúng ta nên biết rằng việc can thiệp tuy không phức tạp nhưng không thể là những biện pháp "mì ăn liền" để chữa trị cho khỏi "bệnh".
Cũng không có một loại thuốc nào có thể thay thế cho các liều thuốc "Tình thương" và "trách nhiệm" mà phụ huynh cần dành cho con mình. Người chuyên viên chỉ là người cung cấp các kiến thức, kỹ năng được xem như các loại "thực phẩm" tươi sống có chọn lọc, phù hợp với từng trạng thái, mức độ nặng nhẹ và năng lực vốn có của trẻ. Cha mẹ mới là người đem ra chế biến để cung cấp cho con những "món ăn giáo dục" hằng ngày hợp với "khẩu vị" của từng bé.
Và chúng ta cần thống nhất với nhau rằng mỗi trẻ là cá thể độc lập và biểu hiện của mỗi trẻ cũng khác nhau. Vì thế không nên áp dụng hay áp đặt tuỳ tiện phương pháp đang sử dụng cho trẻ này lên trẻ khác. Có thể phương pháp này phù hợp với trẻ khác, nhưng với con của mình là không. Cũng giống như việc chúng ta không nên sử dụng thuốc của người khác để uống dù biểu hiện của bệnh lý na ná nhau.
Các chuyên gia tâm lý của Rồng Việt đã nhận định rằng, chỉ có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình của trẻ mới có thể giúp cho các em cải thiện và phát triển. Nói cách khác, sự can thiệp về chuyên môn không thể thay thế cho vai trò của cha mẹ. Chỉ có các bậc cha mẹ quan tâm thực sự đến tình trạng của con,cùng đồng hành với con trong suốt quá trình can thiệp dựa trên các hướng dẫn và tài liệu chuyên môn thì mới có thể đạt được những kết quả tốt đẹp.
Chúng ta biết rằng, một đứa trẻ bình thường cũng phải mất đến 3 năm mẫu giáo mới có được những khả năng về ngôn ngữ, giao tiếp, ứng xử và các kiến thức về môi trường xung quanh, khả năng hoạt động cá nhân và tư duy logic – trừu tượng. Vì thế, không thể nào đòi hỏi một bé đã chậm nói, có những rối nhiễu về hành vi và giao tiếp, lại có thể đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong 3 – 6 tháng với những bài tập "giáo án" siêu tốc.
Chúng ta cũng biết rằng, một ngày mỗi người có thể ăn được 6 chén cơm trong 2 bữa, nhưng khó có thể ăn cùng lúc 6 chén trong 1 bữa ăn. Ấy thế mà có nhiều bậc cha mẹ lại muốn rằng đứa trẻ yếu đuối về năng lực, kém khả năng tập trung, chậm chạp trong giao tiếp lại phải học 2,3 giờ liền trong một ngày để có thể thay đổi, tiến bộ ngay trong vài tháng?!
Cũng có người đòi hỏi các chương trình can thiệp giống như "hot dog" mang về là cho con ăn liền, hay như một giáo án đầy đủ các bước "lên lớp" mỗi ngày làm một bài... Rồi đến khi trẻ phản ứng, không hợp tác, không làm theo vì điều đó không phù hợp với mức độ tiếp nhận của trẻ trong lúc đó, thì lại cho rằng đây chỉ là một mớ lộn xộn những thông tin "có đầy trên mạng internet".
Tuy nhiên, không chỉ có tài liệu là đủ, mà cần phải có sự hiểu biết để có thể áp dụng một cách hiệu quả các tài liệu có trong tay. Đó là một nhu cầu chính đáng, vì thế để đáp ứng những nguyện vọng và nhu cầu thực tế của phụ huynh nhằm áp dụng chương trình can thiệp dành cho trẻ rối nhiễu một cách hiệu quả nhất; Rồng Việt sẽ triển khai các lớp học dành cho phụ huynh.
Hãy liên hệ với hệ thống 70 Trung tâm Rồng Việt gần bạn nhất để được tư vấn, đánh giá và hỗ trợ cho bé nhanh nói.