Hiện nay tỷ lệ trẻ gặp các rối nhiễu tâm lý ngày một gia tăng, một trong những rối nhiễu tâm lý ở trẻ là khó khăn học tập. Khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền tiểu học hoặc đầu bậc tiểu học thì tìm hướng đi, hỗ trợ các phương pháp chiến lược cho trẻ khó khăn học tập là vô cùng quan trọng.
Hiểu được nỗi lo lắng, trăn trở của các bậc ba mẹ trung tâm Rồng Việt mở các khóa can thiệp 1:1 dành cho trẻ gặp vấn đề về khó khăn học tập cũng như những phụ huynh có nhu cầu hỗ trợ cho trẻ trước khi trẻ bước vào giai đoạn tiền tiểu học.
Vai trò của can thiệp 1:1 với trẻ khó khăn học tập
Để hiểu hơn về khó khăn học tập chúng ta sẽ có một định nghĩa đầy đủ về khó khăn học tập như sau: khó khăn học tập là rối loạn một hay nhiều quá trình tâm lý cơ bản liên quan đến việc hiểu và sử dụng ngôn ngữ viết hay nói. Biểu hiện dưới dạng không tương ứng giữa tuổi và mức độ khả năng của trẻ trong việc đạt được một hay nhiều lãnh vực về học tập sau: biểu lộ bằng lời nói, nghe và hiểu, đọc, viết hay làm toán.
Trong khó khăn học tập sẽ được phân chia 3 dạng: khó đọc, khó viết và khó tính toán. Với những trẻ gặp khó khăn học tập thường làm ảnh hưởng đến kết quả học tập tại trường, nhiều trẻ cảm thấy bất an, lo lắng trong mỗi giờ đến lớp. Ba mẹ phải thường xuyên theo sát quá trình học tập của trẻ, nhất là giai đoạn lớp 1 mới có thể hiểu những khó khăn trẻ đang trải qua. Với những trẻ gặp khó khăn học tập thì câu hỏi đặt ra là hướng đi nào để hỗ trợ trẻ tốt hơn.
Hiện nay ba mẹ có thể tham khảo khóa học 1:1 tại trung tâm Rồng Việt, trung tâm Rồng Việt có hơn 15 năm làm trong lĩnh vực đánh giá và can thiệp cho trẻ gặp những rối nhiễu tâm lý. Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, có kinh nghiệm sẽ thiết kế những chiến lược, phương pháp phù hợp với mỗi khó khăn học tập mà trẻ đang trải qua.
Trước khi trẻ theo các khóa học tại đây trẻ sẽ được tham gia một buổi đánh giá các kỹ năng cơ bản, nhất là các kỹ năng về đọc, viết và tính toán để đội ngũ chuyên gia đưa ra đánh giá xem thực sự trẻ đang gặp rối loạn khó khăn học tập nào.
Sau buổi đánh giá phụ huynh sẽ được tham khảo lựa chọn các khóa học 1:1 dựa trên nhu cầu, khung thời gian phù hợp của gia đình. Các khóa học 1:1 tập trung vào xây dựng các chiến lược cho trẻ gặp khó khăn học tập. Ví dụ như trẻ gặp rối loạn khó khăn về đọc trẻ sẽ được hỗ trợ nhận thức âm vị, đọc hiểu …tất cả nội dung chương trình can thiệp của trẻ đều được xây dựng bài bản khoa học, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với sự phát triển của trẻ. Trong quá trình can thiệp 1:1 tại trung tâm để tránh những áp lực căng thẳng khi trẻ bước vào can thiệp giáo viên can thiệp sẽ thiết kế những hoạt động xen kẽ để thu hút sự chú ý tập trung của trẻ. Điều thực sự có giá trị trong các khóa can thiệp 1:1 cho trẻ rối loạn khó khăn học tập là sau mỗi khóa học trẻ được đánh giá mức độ cải thiện về các khó khăn đang gặp phải. Các bản đánh giá này đều được công khai với ba mẹ để gia đình có thể phối kết hợp hỗ trợ cho trẻ một cách tốt nhất.
Việc xây dựng cho trẻ các khóa can thiệp 1:1 khi trẻ gặp khó khăn học tập là một sự tâm huyết của đội ngũ chuyên môn tại Rồng Việt. Các thầy cô đã luôn trăn trở thiết kế các bài tập hỗ trợ khó khăn học tập vừa thu hút, sinh động đi kèm với những hình ảnh trực quan, tạo ra sự kết nối liên tưởng cho trẻ. Trên nguyên tắc đảm bảo các chương trình can thiệp luôn mang đến cho trẻ không chỉ hiệu quả mà còn hứng thú trên con đường học tập, tiếp cận tri thức dưới nhiều hình thức khác nhau. Với các khóa học 1:1 đảm bảo nhà can thiệp và trẻ thực sự tập trung vào nhiệm vụ chính, không bị chi phối bởi môi trường xung quanh.
Tầm quan trọng của can thiệp 1:1 với trẻ tiền tiểu học
Khi trẻ bước vào độ tuổi 5- 6 tuổi không ít các bậc ba mẹ không ngừng tìm kiếm các khóa học về tiền tiểu học trẻ. Một số ba mẹ có quan niệm rằng trẻ học tiền tiểu học là tập trung vào học chữ cái, chữ số. Tuy nhiên thực tế với một trẻ học tiền tiểu học cần nhiều kỹ năng để hỗ trợ phát triển toàn diện.
Trung tâm Rồng Việt đã thiết kế khóa học 1:1 dành cho các bậc ba mẹ có nhu cầu cho trẻ học tiền tiểu học, với chương trình tiền tiểu học trẻ sẽ được tiến hành đánh giá đầu vào để xem các kỹ năng nền của trẻ đã chuẩn bị cho chương trình tiền tiểu học chưa. Các kỹ năng ở đây phát triển toàn diện bao gồm: nhận thức, ngôn ngữ, vận động tinh, các kỹ năng xã hội.
Các bậc phụ huynh sẽ được diễn giải về kết quả về mức độ phát triển hiện tại, các kỹ năng nền của tiền tiểu học mà trẻ cần hỗ trợ thêm. Sau khi có bản đánh giá toàn diện trẻ sẽ được thiết kế xây dựng chương trình can thiệp phù hợp với sự phát triển hiện tại của trẻ. Với chương trình can thiệp 1:1 tiền tiểu học trẻ sẽ được hỗ trợ nhiều nhất về kỹ năng còn hạn chế, các phương pháp can thiệp xây dựng trên cơ sở phát triển tâm lý của trẻ, hỗ trợ trẻ làm quen với các kỹ năng chuẩn bị sẵn sàng cho chương trình tiểu học mà không bị gò ép quá mức vào chỉ học chữ cái, chữ số, song song với đó luôn có kỹ năng đi kèm như kỹ năng giao tiếp, trình bày, tự lập tự phục vụ. Một điểm sáng của chương trình 1:1 hỗ trợ phát triển kỹ năng tiền tiểu học là sau mỗi khóa hỗ trợ trẻ sẽ được đánh giá về sự cải thiện, trên cơ sở đó giáo viên sẽ thiết kế các mục tiêu trên vùng phát triển gần của trẻ.
Việc hỗ trợ can thiệp tiền tiểu học 1:1 sẽ giúp giáo viên và trẻ có sự kết nối nhiều hơn, trên tinh thần giáo viên đồng hành hỗ trợ trẻ làm quen với những kỹ năng mới mà không cảm thấy bỡ ngỡ, lo lắng. Ba mẹ cũng giảm bớt những áp lực khi chuẩn bị cho con vào lớp 1.
Hi vọng rằng ba mẹ sẽ sẵn sàng cho con tham gia với các chương trình can thiệp 1:1 cho trẻ khó khăn học tập và hỗ trợ trẻ các kỹ năng tiền tiểu học. Với những chương trình được thiết kế bài bản, có tính khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, rối nhiễu tâm lý trẻ đang gặp phải sẽ giúp các bậc ba mẹ có thể giảm bớt lo lắng, sẵn sàng tự tin cho con trong hành trình phát triển tương lai.