Trẻ không chú ý gây rất nhiều ảnh hưởng trong học tập và đời sống cần được cải thiện sớm. Sau đây là một số phương pháp kêu gọi sự chú ý của trẻ trong khi tương tác:
Học cách nghe
- Sử dụng phòng yên tĩnh, giảm các tác động môi trường.
- Dùng các dấu hiệu gia tăng sự chú ý của trẻ như chạm vào tai để nghe, chạm vào má để nhìn.
- Sử dụng tên trẻ để mở đầu, ví dụ "An nghe nào".
- Cho trẻ nghe các âm thanh, cường độ khác nhau.
- Dùng âm nhạc và các tác động để tương tác với trẻ.
- Giúp trẻ ngồi yên, nghe, nhìn trong khoảng thời gian ngắn có thể bằng cách sử dụng đồ chơi, trò chơi trẻ thích.
- Sử dụng băng đĩa nhạc kích thích âm thanh nơi trẻ.
- Cho trẻ nghe tiếng kêu các con vật, khuyến khích trẻ bắt chước.
Nhìn mặt đối mặt
- Ngồi ngang tầm.
- Đồ chơi có màu sắc hấp dẫn, hoặc chơi thổi bóng kích thích trẻ nhìn, sờ.
- Tạo sự khác biệt cho trẻ chú ý như đội mũ chú hề, mỉm cười với trẻ khi trẻ nhìn.
- Chơi ú òa, chơi đuổi bắt khuyến khích trẻ nhìn.
- Cần vỗ nhẹ vào trẻ để thu hút sự chú ý của trẻ.
- Nếu trẻ đang nhìn vật gì đó ta đưa ngang tầm trẻ để thu hút trẻ nhìn.
Thu hút sự chú ý
- Hãy làm cho trẻ thích thú và hưởng ứng sự thích thú của trẻ.
- Chỉ cho trẻ những vật đặc biệt, nói về những gì bạn đang nói tới.
- Giúp trẻ hiểu cử chỉ, hành động.
- Hãy chia sẻ với trẻ. Khi trẻ có món đồ chơi muốn khoe với bạn thì cầm lấy đồ vật đó và nói: “Ồ, máy bay đẹp quá” trước khi trả lại trẻ.
Bắt chước tạo ra các âm thanh
- Hãy sử dụng đồ chơi phát ra âm thanh hoặc ta có thể tạo ra âm được để chơi với trẻ, khuyến khích trẻ bắt chước thốt ra âm thanh.
- Tập vận động môi bằng các trò chơi như phun mưa, xe chạy.
- Để khuyến khích trẻ sử dụng giọng nói, hãy sử dụng các trò chơi hành động, âm thanh như con vẹt biết nói.
- Hãy hát thường xuyên, có dừng lại chờ trẻ đệm từ vào.
- Hãy sử dụng giọng nói linh hoạt: cao thấp, mạnh mẽ, êm ái, kích thích trẻ.
Thể hiện bằng mọi cách
- Bắt đầu trò chơi với tính chất lời nói thân thiện và nụ cười.
- Biểu hiện vui thích hay giận của bạn phù hợp giọng nói.
- Cùng nhìn vào sách tranh.
- Cùng nhìn vào gương.
- Mọi lúc mọi nơi.
Hiểu ngôn ngữ
- Ghi nhận những tình huống nào trẻ có phản ứng được khi nghe nói, ví dụ “mẹ về”, trẻ quay đầu lại thì lần sau hãy nói như vậy.
- Trò chơi có lời.
- Hát có động tác minh họa.
- Cung cấp từ đúng tình huống, lặp đi lặp lại nhiều lần.
Sử dụng từ ngữ nhiều hơn
- Khi trẻ gọi tên đồ vật hãy phản ứng như trẻ đang nói với bạn, ví dụ trẻ nói “bay”, bạn nói “đúng máy bay màu đỏ”.
- Chơi trò đưa - lấy.
- Tập xin - cho.
- Khuyến khích trẻ nói từ thay vì dấu hiệu.
- Bắt đầu nói với một số hành động quen thuộc.
Dạy các từ có ý nghĩa gắn với tình huống
- Bắt đầu từ những gì trẻ quan tâm.
- Tận dụng những tình huống trong ngày.
- Lặp lại từ đúng khi trẻ chưa nói đúng.
- Nói “không” khi không muốn.
- Biết cách yêu cầu và đặt câu hỏi.
Sử dụng nhiều hơn một từ
- Cùng chung phản ứng với trẻ. Trẻ nói “nước”, bạn nói “uống nước”.
- Khuyến khích trẻ nói.
- Các từ chỉ hành động.
Thêm công cụ hỗ trợ kèm lời nói
- Sử dụng hệ thống giao tiếp bằng hình ảnh kèm chữ viết PECS.
- Học từ, câu.
- Thời khóa biểu.
- Câu chuyện xã hội.
- Tăng cường sử dụng hệ thống giao tiếp bằng hình ảnh.