Thủ thuật giúp trẻ chú ý khi tương tác - RVE

Trẻ không chú ý gây rất nhiều ảnh hưởng trong học tập và đời sống cần được cải thiện sớm. Sau đây là một số phương pháp kêu gọi sự chú ý của trẻ trong khi tương tác: 

Học cách nghe

  • Sử dụng phòng yên tĩnh, giảm các tác động môi trường.
  • Dùng các dấu hiệu gia tăng sự chú ý của trẻ như chạm vào tai để nghe, chạm vào má để nhìn.
  • Sử dụng tên trẻ để mở đầu, ví dụ "An nghe nào".
  • Cho trẻ nghe các âm thanh, cường độ khác nhau.
  • Dùng âm nhạc và các tác động để tương tác với trẻ.
  • Giúp trẻ ngồi yên, nghe, nhìn trong khoảng thời gian ngắn có thể bằng cách sử dụng đồ chơi, trò chơi trẻ thích.
  • Sử dụng băng đĩa nhạc kích thích âm thanh nơi trẻ.
  • Cho trẻ nghe tiếng kêu các con vật, khuyến khích trẻ bắt chước.

Nhìn mặt đối mặt

  • Ngồi ngang tầm.
  • Đồ chơi có màu sắc hấp dẫn, hoặc chơi thổi bóng kích thích trẻ nhìn, sờ.
  • Tạo sự khác biệt cho trẻ chú ý như đội mũ chú hề, mỉm cười với trẻ khi trẻ nhìn.
  • Chơi ú òa, chơi đuổi bắt khuyến khích trẻ nhìn.
  • Cần vỗ nhẹ vào trẻ để thu hút sự chú ý của trẻ.
  • Nếu trẻ đang nhìn vật gì đó ta đưa ngang tầm trẻ để thu hút trẻ nhìn.

giup tre chu y tuong tac 2

Thu hút sự chú ý

  • Hãy làm cho trẻ thích thú và hưởng ứng sự thích thú của trẻ.
  • Chỉ cho trẻ những vật đặc biệt, nói về những gì bạn đang nói tới.
  • Giúp trẻ hiểu cử chỉ, hành động.
  • Hãy chia sẻ với trẻ. Khi trẻ có món đồ chơi muốn khoe với bạn thì cầm lấy đồ vật đó và nói: “Ồ, máy bay đẹp quá” trước khi trả lại trẻ.

Bắt chước tạo ra các âm thanh

  • Hãy sử dụng đồ chơi phát ra âm thanh hoặc ta có thể tạo ra âm được để chơi với trẻ, khuyến khích trẻ bắt chước thốt ra âm thanh.
  • Tập vận động môi bằng các trò chơi như phun mưa, xe chạy.
  • Để khuyến khích trẻ sử dụng giọng nói, hãy sử dụng các trò chơi hành động, âm thanh như con vẹt biết nói.
  • Hãy hát thường xuyên, có dừng lại chờ trẻ đệm từ vào.
  • Hãy sử dụng giọng nói linh hoạt: cao thấp, mạnh mẽ, êm ái, kích thích trẻ.

Thể hiện bằng mọi cách

  • Bắt đầu trò chơi với tính chất lời nói thân thiện và nụ cười.
  • Biểu hiện vui thích hay giận của bạn phù hợp giọng nói.
  • Cùng nhìn vào sách tranh.
  • Cùng nhìn vào gương.
  • Mọi lúc mọi nơi.

Hiểu ngôn ngữ

  • Ghi nhận những tình huống nào trẻ có phản ứng được khi nghe nói, ví dụ “mẹ về”, trẻ quay đầu lại thì lần sau hãy nói như vậy.
  • Trò chơi có lời.
  • Hát có động tác minh họa.
  • Cung cấp từ đúng tình huống, lặp đi lặp lại nhiều lần.

Sử dụng từ ngữ nhiều hơn

  • Khi trẻ gọi tên đồ vật hãy phản ứng như trẻ đang nói với bạn, ví dụ trẻ nói “bay”, bạn nói “đúng máy bay màu đỏ”.
  • Chơi trò đưa - lấy.
  • Tập xin - cho.
  • Khuyến khích trẻ nói từ thay vì dấu hiệu.
  • Bắt đầu nói với một số hành động quen thuộc.

Dạy các từ có ý nghĩa gắn với tình huống

  • Bắt đầu từ những gì trẻ quan tâm.
  • Tận dụng những tình huống trong ngày.
  • Lặp lại từ đúng khi trẻ chưa nói đúng.
  • Nói “không” khi không muốn.
  • Biết cách yêu cầu và đặt câu hỏi.

Sử dụng nhiều hơn một từ

  • Cùng chung phản ứng với trẻ. Trẻ nói “nước”, bạn nói “uống nước”.
  • Khuyến khích trẻ nói.
  • Các từ chỉ hành động.

Thêm công cụ hỗ trợ kèm lời nói

  • Sử dụng hệ thống giao tiếp bằng hình ảnh kèm chữ viết PECS.
  • Học từ, câu.
  • Thời khóa biểu.
  • Câu chuyện xã hội.
  • Tăng cường sử dụng hệ thống giao tiếp bằng hình ảnh.