Giáo dục STEM như là một cách tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho thế hệ tương lai, trong đó nhấn mạnh sự kết nối, liên thông, tích hợp giữa bốn lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán.
Nắm bắt được tầm quan trọng và cần thiết của giáo dục STEM đối với bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện tại nên đội ngũ quản lí Mảng Kĩ năng sống của Công ty Cổ phần Đầu tư Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Rồng Việt trau dồi kiến thức về giáo dục STEM và tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng. Gần đây nhất là tham gia khoá “Bồi dưỡng chuyên sâu về Giáo dục STEM” tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh do đội ngũ giảng viên hàng đầu về Giáo dục STEM nước ngoài và Việt Nam giảng dạy.
Nội dung buổi bồi dưỡng hữu ích
Buổi tập huấn được tổ chức trực tiếp tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 03/01/2024 đến ngày 04/01/2024, cùng với sự hướng dẫn của các giáng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu Giáo dục STEM như:
- Thầy GS. Do-Yong Park (Học giả Fulbright, Giáo sư Đại học Bang Illinois, Mỹ, chuyên ngành Giáo dục khoa học);
- TS. Đặng Văn Sơn, Nhà sáng lập học viện Sáng tạo S3, Nghiên cứu viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng Giáo dục STEM, Trường Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh.
- TS. Nguyễn Lâm Duy, Phó trưởng khoa Vật Lý, Trường Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh.
Buổi tập huấn cung cấp các kiến thức hữu ích vể giáo dục STEM để từ đó người học có các nhìn đúng về Phân biệt các hình thức triển khai giáo dục STEM ở Việt Nam và nắm bắt thực tiễn triển khai giáo dục STEM ở các địa phương .Cập nhật các xu hướng và những nghiên cứu ứng dụng mới về giáo dục STEM trên thế giới, đặc biệt ở Hoa Kỳ, cách triển khai giáo dục STEM theo hướng tìm tòi khám phá.
Một số hoạt động trải nghiệm thú vị trong buổi tập huấn
Bên cạnh cung cấp các kiến thức hàn lâm thì buổi tập huấn còn giúp người học được trải nghiệm, nghiên cứu trường hợp và thực hành xây dựng các hoạt động giáo dục STEM theo quy trình khám phá khoa học và thiết kế kĩ thuật.
Chúng tôi tham gia với tinh thần học hỏi, nâng cao kiến thức về giáo dục STEM nên tham gia tích cực các hoạt động trải nghiệm và tham gia với tư cách như một người “học sinh” để mong muốn hiểu được cách giúp học sinh tăng hứng thú học tập, tìm tòi khám phá tri thức.
Chúng tôi được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm về quy trình khám phá khoa học và cụ thể hơn là được thực hành quy trình 5E (Engage – Explore – Explan – Elaborate – Evaluate) thông qua hoạt động thực hiện mô hình mô phỏng hình ảnh tia UV, tia X, khám phá các chòm sao.
Tiếp đến, chúng tôi được thực hành đội nhóm về quy trình thiết kế kĩ thuật và cụ thể hơn là quy trình EiE (Engineering is Elementary) thông qua hoạt động thiết kế thuyền năng lượng mặt trời
Sau khoá bồi dưỡng, chúng tôi có thêm được những kiến thức đúng và hữu ích về giáo dục STEM và hiểu rõ về quy trình khám phá khoa học và quy trình thiết kế kĩ thuật. Bên cạnh đó, chúng tôi được có cơ hội giao lưu, học hỏi với nhiều trường, đơn vị giáo dục đang quan tâm đến giáo dục STEM.