Tự kỷ là một nhóm các rối loạn phát triển thần kinh còn được biết đến với tên gọi “các rối loạn phát triển lan tỏa” (RLPTLT). Các rối loạn này đặc trưng bởi 3 nhóm biểu hiện chính: khiếm khuyết trong giao tiếp cộng đồng; suy giảm trong khả năng tương tác qua lại với xã hội; thu hẹp  sở thích, hành vi với tính chất rập khuôn, lập đi lập lại. Các khiếm khuyết này có thể biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng và thường thay đổi tùy theo các kỹ năng phát triển khác mà trẻ đạt được.

I. MỤC ĐÍCH

- Cung cấp những kiến thức cơ bản về sự phát triển tâm sinh lý độ tuổi vị thành niên.

- Kỹ năng ứng xử với gia đình, bạn bè và xây dựng mối quan hệ xã hội.

- Định hướng các em khám phá ưu thế bản thân, định hình việc xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân.

-Rèn luyện kỹ năng sinh hoạt tập thể từ cơ bản đến nâng cao, tạo điều kiện cho các em thực hành tổ chức nâng cao sự tự tin trước tập thể.

- Các em làm quen với những phương pháp học tập hiệu quả (ghi tốc ký, ghi nhớ nhanh, sơ đồ tư duy) và phương pháp xây dựng, thực hiện kế hoạch.

II. NỘI DUNG CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH

- Chương trình bao gồm 12 buổi học.

- Thời lượng mỗi buổi học là 90 phút.

- Sau mỗi buổi học, học viên sẽ được giao bài tập về nhà và hoàn thành bài tập vào trước buổi học tiếp theo.

- Đối tượng học sinh THCS (Từ 12 đến 16 tuổi)

 

  Buổi học Nội dung Hoạt động
Kỹ năng 1: Kỹ năng giao tiếp – Nghệ thuật ứng xử trong đời sống
1 Buổi 1 Tầm quan trọng của giao tiếp trong đời sống con người.

- Làm quen lớp học.

- Nhận diện các loại giao tiếp.

- Những lỗi cơ bản trong giao tiếp.

Buổi 2 Giao tiếp phi ngôn ngữ, những quy luật bất thành văn trong giao tiếp cần phải biết.

- Giải mã những ngôn ngữ cơ thể cơ bản.

- Giao tiếp bàn tiệc.

- Giao tiếp công cộng.

Buổi 3 “Làm quen – Cảm ơn – Nụ cười – Xin lỗi – Chân thành” bí quyết của những người giao tiếp thành công.

- Các phương pháp xây dựng mới mối quan hệ.

- Duy trì mối quan hệ, nuôi dưỡng mối quan hệ.

Buổi 4 “Chữ Hiếu thời hiện đại” ứng xử trong gia đình.  

 

Kỹ năng 2: Khám phá bản thân – Ứng xử tích cực.
2 Buổi 1 Khám phá nội lực bản thân.

- Thực hiện trắc nghiệm tính cách MBTI

- Trắc nghiệm nghề nghiệp Holand.

- Test tính cách dấu vân tay.

Buổi 2 Phát huy thế mạnh bản thân. - Từ kết quả ở buổi trước, định hình các thế mạnh bản thân và định hướng phát triển phù hợp.
Buổi 3 Hiểu về bộ não con người – Cân bằng hoạt động của 2 bán cầu đại não.

-Não trái - não phải.

- Phương pháp cân bằng hoạt động 2 bán cầu, giảm căng thẳng.

- một số liệu pháp giải tỏa căng thẳng (Stress)

Buổi 4 Hiểu bản thân, xây dựng phong cách tư duy tích cực.

-Tìm hiểu về cảm xúc và trí tuệ cảm xúc.

- Tư duy tích cực trong cuộc sống.

-Quản lý cảm xúc, hình thành các thói quen thể hiện trạng thái cảm xúc tích cực.

Kỹ năng 3: Phương pháp học tập và sinh hoạt ở trường THCS.
3 Buổi 1 Phương pháp học tập hiệu quả (B1)

-Xây dựng thời gian biểu học tập hợp lý.

- Quản lý thời gian.

- Phương pháp học tốt các môn khoa học xã hội.

Buổi 2 Phương pháp học tập hiệu quả (B2)

-Phương pháp học tốt các môn khoa học tự nhiên.

- Kỹ thuật ghi nhớ nhanh, viết tốc ký.

- Sơ đồ tư duy trong học tập.

Buổi 3 Kỹ năng tổ chức sinh hoạt tập thể.

-Kỹ năng quản trò.

- Giải mật thư và kỹ năng đi trại.

- Kỹ năng sinh tồn cơ bản.

Buổi 4 Thực hành Trò chơi lớn Tổ chức trò chơi lớn ở CV Tao Đàn.

 

Kỹ năng 4: Kỹ năng sinh tồn nâng cao.
  Buổi 1 Kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy.

-Nhận diện dấu hiệu đám cháy.

- Các bước ứng xử khi xảy ra đám cháy.

- Ứng phó một số tình huống giả đinh

- Thực hành chữa cháy.

Buổi 2 Thực hành sử dụng các phương tiện chữa cháy.

-Học viên thực hành sử dụng một số phương pháp chữa cháy:
- Bình chữa cháy.

- Chăn chữa cháy.
- Cát chữa cháy.

- Di chuyển trong đám cháy.

Buổi 3 Giải quyết mâu thuẫn an toàn.

-Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn.

- Giải tỏa năng lượng cảm xúc tiêu cực.

- Ứng xử khi bị tấn công.

- tìm kiếm sự trợ giúp.

Buổi 4 Tổng kết khóa học. Làm các bài tập và nghe GV góp ý nhận xét từng cá nhân.

Tư vấn tâm lý trực tiếp tại trung tâm

Đối tượng: Trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành có các vấn đề về tâm lý – quan hệ tình cảm - gia đình.

Làm việc : Các buổi sáng từ Thứ Hai – Thứ Bảy : 8g00 – 11g00. Chiều từ 14h30 – 18h00

Lớp Can thiệp & trị liệu Tâm lý cho trẻ em

Đối tượng: Trẻ Chậm nói. Hội chứng hiếu động Kém chú ý (ADHD) Hội chứng Tự kỷ (ASD) Trẻ Chậm khôn – Trẻ  Trầm cảm, hung hăng và trẻ cá biệt.

Các lớp :

Nguyên ngày từ thứ 2 đến thứ 6: 08h30-16h30

Nửa ngày từ thứ 2 đến thứ 6: 

Ca 1: 08h00 - 10h00 - Ca 2: 09h00 - 11h00

Ca 3: 14h30 - 16h30 - Ca 4: 16h00 - 18h00

Tuần 3 buổi 246 hoặc 357 

Ca 1: 08h30 - 10h00 - Ca 2: 10h00 - 11h30

Ca 3: 15h00 - 16h30 - Ca 4: 16h30 - 18h00 

Mỗi lớp chỉ từ 2 - 5 em với Giáo viên - chuyên gia tâm lý và  Bác sĩ  hỗ trợ chuyên môn.

Các lớp Giáo dục tâm vận động

Dành cho trẻ kém tập trung, chậm nhớ và có khó khăn trong học tập.

Nguyên ngày từ thứ 2 đến thứ 6: 08h30-16h30

Nửa ngày từ thứ 2 đến thứ 6: 

Ca 1: 08h00 - 10h00 - Ca 2: 09h00 - 11h00

Ca 3: 14h30 - 16h30 - Ca 4: 16h00 - 18h00

Tuần 3 buổi 246 hoặc 357 

Ca 1: 08h30 - 10h00 - Ca 2: 10h00 - 11h30

Ca 3: 15h00 - 16h30 - Ca 4: 16h30 - 18h00 

Các lớp huấn luyện cho phụ huynh trẻ rối nhiễu tâm lý

Đối tượng: Phụ huynh có con em theo học trong các lớp Can thiệp – trị liệu  và phụ huynh có nhu cầu chăm sóc con tại gia đình.

Lịch học: Học chiều Thứ Sáu hay Thứ Bảy với sự hướng dẫn của chuyên gia tâm lý.

Khóa ngắn hạn: Một Tháng ( 4 buổi ) Khóa căn bản : Ba tháng ( 12 buổi )