Chẩn đoán một đứa trẻ có hội chứng tự kỷ là điều không đơn giản, vì tình trạng Tự Kỷ không có trẻ nào giống trẻ nào, và các mức độ nặng – nhẹ cũng rất khác nhau do ảnh hưởng của nhiều tác động từ cá tính và môi trường.

Để có thể giúp cho các phụ huynh xác định được tình trạng con mình, chúng tôi giới thiệu các dấu hiệu chẩn đoán dưới đây, nhưng để xác định, nên có sự thăm khám trực tiếp với các nhà chuyên môn có kinh nghiệm.

Cách đánh giá : A ( Thường xuyên) B ( thỉnh thoảng) C ( rất ít khi)

A. Quan hệ xã hội :
1. Không biết nhìn theo hướng chỉ tay của người lớn vào một vật, thường chỉ nhìn vào bàn tay của người chỉ.
2. Không chỉ tay của mình vào vật muốn lấy, mà nắm tay người khác kéo đến tận nơi.
3. Không trả lời, không có phản ứng khi có người gọi tên mình.
4. Thiếu những dấu hiệu bằng điệu bộ.
5. Không biết bắt chước.
Phải có ít nhất 3 dấu hiệu A và 2 dấu hiệu B

B. Khả năng phát âm:
1. Chậm phát âm: Không biết nói bi bô, líu lo.
2. Không có khả năng bắt chước các tiếng kêu, lời nói của người lớn
3. Phát âm những tiếng kỳ lạ, không đúng với tình huống.
4. Ngôn ngữ chậm trễ và hay lập lại lời người lớn
5. Trả lời không đúng câu hỏi, ngữ pháp lộn xộn, cụt lủn

C. Sở thích và hành vi:
1. Có những sở thích kỳ lạ, thích các món đồ bình thường: Bao giấy, đồng xu, sợi dây.
2. Quá nhạy cảm với môi trường xung quanh.
3. Hay tự đánh mình khi khó chịu, căng thẳng và cũng hay tấn công người khác.
4. Có một số hành vi lập đi lập lại (thích sắp xếo các vật dụng theo một thứ tự nhất định).
5. Khó hay không chấp nhận những sự thay đổi trong cuộc sống.

D. Khả năng vận động – chơi đùa:
1. Không có khả năng chơi đùa với các bạn cùng lứa.
2. Không có khả năng tưởng tượng hay thích ứng trong các trò chơi sắm vai.
3. Thường chỉ chơi một mình.
4. Hay đi nhún nhảy, đi trên các đầu ngón chân.
5. Thường xuyên kích động, lăng xăng khó ở yên một chỗ.

E. Các vấn đề về cơ thể:
1. Thường thức rất khuya, khó ngủ, ngủ không yên giấc.
2. Ăn uống khó, chỉ thích ăn một vài món, ăn ít khi chịu nhai kỹ.
3. Không bộc lộc những cảm xúc vui, buồn một cách rõ ràng.
4. Thiếu sự phản ứng cần thiết trước những nguy cơ như cháy nổ, nước sôi. Không ý thức về sự nguy hiểm đến bản thân.
5. Rất ghét sự tiếp xúc, đụng chạm của người khác đến người của mình hoặc ngược lại, quá gắn bó, đeo bám.

F. Các vấn đề về Cảm xúc:
1. Hay có những cơn giận dữ, kích động quá mức không kềm chế được.
2. Không thích bộ lộ diễn tả những niềm vui hay sự bằng lòng ( thờ ơ ).
3. Khi đứng trước gương, nhìn vào mình một cách thờ ơ hoặc lại tỏ ra quá quan tâm như vặn vẹo, ôm hôn.
4. Hay tỏ ra băn khoăn, bối rối, lo sợ.
5. Thiếu ý thức về thời gian.
Trẻ cần có ít nhất 2/3 các dấu hiệu trên và nhất là phải có :

NĂM DẤU HIỆU CƠ BẢN
1. Sống khép kín, không có quan hệ xã hội
2. Dễ Bùng nổ (vì sợ, giận, buồn).
3. Ngôn ngữ thiếu vắng, chậm.
4. Lặp đi lặp lại trong hành vi và ngôn ngữ.
5. Hành vi lạ kỳ như nhún nhảy, xoay tròn, đưa tay ve vẩy trước mặt.

Các dấu hiệu này phải xuất hiện thường xuyên và kéo dài trong 3 tháng
Chúng ta có thể xác định được tình trạng tự kỷ, nhưng đề đánh giá mức độ nặng hay nhẹ, cần có một theo dõi trực tiếp trên lâm sàng. Sau đó cần có sự kết hợp chặt chẽ với các chuyên gia để đưa ra một Chương trình trị liệu Cá nhân, mang tính chuyên biệt cho từng trường hợp.
Ngoài các dấu hiệu này, còn có những dấu hiệu khác mà phải có sự chẩn đoán trực tiếp mới có thể nhận định vì thế việc thăm khám tại trung tâm chuyên môn là điều rất cần thiết.

CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP
Sau khi đã có kết luận của chuyên gia trong các buổi thăm khám – Các trẻ có nguy cơ hay dấu hiệu Tự kỷ ( và các rối nhiễu tâm lý khác ) ở mức độ nhẹ và trung bình sẽ được đề nghị một chương trình can thiệp.
Chương trình can thiệp được tiến hành dưới hai hình thức :
CAN THIỆP TẠI TRUNG TÂM RỒNG VIỆT :
Các em sẽ tham gia một chương trình can thiệp mỗi tuần: 
* 3 buổi ( Thứ Hai, Tư, Sáu hay thứ Ba, Năm , Bảy ) mỗi buổi 90 phút .
* 5 buổi ( Thứ 2 - thứ 6) mỗi buổi 2h
* 5 ngày ( Thứ 2 - thứ 6) mỗi ngày từ 8h30-16h30
Chương trình sẽ được tiến hành từ 01 đến 03 tháng.

Trong các buổi can thiệp, các Giáo viên sẽ từng bước thăm dò, làm quen và tác động với trẻ, tập cho trẻ biết hợp tác và làm theo các hoạt động của giáo viên. Sau đó, chuyên gia sẽ đánh giá và soạn một chương trình can thiệp cá nhân cho trẻ. Các em sẽ dần dần thay đổi hành vi, nhận thức, có những biểu hiện ổn định và điều quan trọng nhất là có được một kế hoạch can thiệp lâu dài, để sau khóa can thiệp, các em sẽ được tiếp tục giáo dục, cải thiện tình trạng của mình một cách hiệu quả hơn tại gia đình trong một thời gian dài. Điều này sẽ tiết kiệm cho gia đình rất nhiều thời gian và chi phí phải bỏ ra cho một chương trình giáo dục chuyên biệt.

Chương trình này dựa trên các kỹ thuật có chọn lọc lấy ra từ các phương pháp Can thiệp giáo dục trẻ Tự kỷ ( Phương pháp ABA, TEACH ME TO TALK, FLOOR TIME, TÂM VẬN ĐỘNG ) cùng với những Bài tập can thiệp sớm theo quan điểm của GS. Nguyễn Văn Thành và các kinh nghiệm lâm sàng phù hợp với thực tế của Việt Nam.
Trên cơ sở các nguyên tắc và bài tập trong chương trình Can thiệp sớm – Chuyên gia sẽ hướng dẫn phụ huynh những kiến thức, kỹ năng để biết cách phối hợp với Trung tâm trong việc tiến hành một chương trình can thiệp lâu dài cho trẻ tại gia đình.
Khi cho trẻ tham dự chương trình can thiệp tại trung tâm, phụ huynh sẽ được khuyến khích tham gia một khóa huấn luyện ( 04 buổi ) để biết rõ và có những kinh nghiệm thực tế trong việc can thiệp cho trẻ tại gia đình .
Ngoài ra, phụ huynh sẽ được cung cấp các tài liệu, thông tin và các bài tập với nhiều cấp độ để biết được những kiến thức cơ bản trong việc can thiệp cho trẻ.

CHƯƠNG TRÌNH CAN THIẸP TẠI GIA ĐÌNH :
Trong trường hợp ở xa ( ở Tỉnh ) hay không có điều kiện đưa trẻ đến can thiệp tại Trung tâm, sau khi chẩn đoán đánh giá mức độ nặng/nhẹ của trẻ. Nếu có yêu cầu, phụ huynh sẽ được cungcấp một bộ tài liệu : Phương pháp can thiệp tại gia đình , qua đó phụ huynh sẽ được hướng dẫn về mặt lý thuyết và các bài tập thực hành, để vận dụng một cách kiên trì và thường xuyên tại gia đình.
Đây là chương trình Can thiệp cá nhân, chỉ áp dụng cho từng trường hợp, nên không có sẵn, chỉ khi nào có sự yêu cầu và đồng ý của gia đình, chuyên gia mới biên soạn theo mức độ, tình trạng đã được chẩn đoán thông qua các buổi thăm khám tại trung tâm.

6 dieu giup tre thanh cong

Hãy liên hệ với Hệ Thống Trung tâm tư vấn và đào tạo Rồng Việt gần bạn nhất để có thông tin chi tiết các khóa học cho bé:

ĐT: 0938 06 11 33 - (028) 35174330 - 35174331

Tải ngay ứng dụng tìm giáo viên dạy tại nhà gần bạn nhất.